วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 7:15 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวและกิจกรรม >> ผู้แทนจุฬาราชมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ
ผู้แทนจุฬาราชมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ

ผู้แทนจุฬาราชมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ ได้จัดประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 และมีกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี เข้าประชุม สำหรับองค์กรศาสนาอิสลาม มีกรรมการ 2 คน คือ ผู้แทนจุฬาราชมนตรี และ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
ในการนี้ จุฬาราชมนตรีได้แต่งตั้ง นายสมัย เจริญช่าง เป็นผู้แทนจุฬาราชมนตรี ในคณะกรรมการชุดนี้ สำหรับการประชุมครั้งนี้ ระเบียบวาระการประชุมส่วนใหญ่ เป็นเรื่องที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ช่วงหนึ่งมีผู้แทนหอการค้าไทยคือ ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ได้อภิปรายเกี่ยวกับหนังสือรับรองฮาลาลของไทยมีปัญหา กล่าวคือ มีบางประเทศตั้งเงื่อนไขในการส่งผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยเข้าไปจำหน่ายในประเทศว่า ต้องได้รับการตรวจรับรองฮาลาลจากองค์กรในประเทศนั้นด้วย
ทั้งนี้ นายสมัย เจริญช่าง ผู้แทนจุฬาราชมนตรี ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่า องค์กรศาสนาอิสลามในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎหมายไทย เพราะประเทศไทยปกครองด้วยระบบ “นิติรัฐ” ดังนั้น จึงเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญทูตของกลุ่มประเทศมุสลิมมารับการชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้ทุกประเทศได้รับทราบเกี่ยวกับกระบวนการตรวจรับรองฮาลาล และการออกหนังสือรับรองฮาลาลของไทย ทั้งนี้ อาจกำหนดแนวทางการทำ MOU ระหว่างกันด้วย เพื่อเป็นการยอมรับการตรวจรับรองฮาลาลและเครื่องหมายฮาลาลซึ่งกันและกันโดยเร็ว อันจะก่อให้เกิดผลดีต่อการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยในอนาคตด้วย

  

  

  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top